નવી દિલ્હી, 12 ડિસેમ્બર: ઉચ્ચ પ્રદૂષણવાળા વિસ્તારોમાં ડ્રોનનો ઉપયોગ કરીને પાણીનો છંટકાવ કરવાનો પ્રાયોગિક પ્રોજેક્ટ ઊંચી કિંમત અને મર્યાદિત પરિણામોને કારણે નકારવામાં આવ્યો હતો. એક અધિકારીએ આ માહિતી આપી.
અધિકારીએ જણાવ્યું હતું કે, આ યોજના દિલ્હીની નબળી હવાની ગુણવત્તાને પહોંચી વળવા માટે 21-પોઇન્ટની શિયાળુ એક્શન પ્લાનના ભાગ રૂપે પ્રસ્તાવિત કરવામાં આવી હતી.
અધિકારીઓએ પ્રોજેક્ટને ખર્ચાળ અને બિનઅસરકારક ગણાવ્યો અને કહ્યું કે તે નોંધપાત્ર અને નોંધપાત્ર પરિણામો લાવવામાં નિષ્ફળ ગયો છે.
પ્રોજેક્ટના મૂલ્યાંકન સાથે સંકળાયેલા એક અધિકારીએ પીટીઆઈને જણાવ્યું હતું કે, “આ ટેક્નોલોજી ખૂબ જ ખર્ચાળ છે અને હાલની પદ્ધતિઓની તુલનામાં નોંધપાત્ર પરિણામો આપતી નથી જ્યારે પહેલાથી ઉપયોગમાં લેવાતા સાધનો વધુ સારા પરિણામો આપી રહ્યા છે.”
દિલ્હીના સૌથી પ્રદૂષિત વિસ્તારોમાંના એક એવા આનંદ વિહારમાં 8 નવેમ્બરે આ પ્રોજેક્ટનું પ્રાયોગિક પ્રદર્શન કરવામાં આવ્યું હતું.
પ્રદર્શન દરમિયાન, દિલ્હીના પર્યાવરણ પ્રધાન ગોપાલ રાયે સાંકડા રસ્તાઓ અથવા ભીડભાડવાળા વિસ્તારો જ્યાં ટ્રક જેવા પરિવહનના પરંપરાગત માધ્યમો પહોંચી શકતા નથી તેવા પ્રદૂષિત વિસ્તારોમાં લોકો દ્વારા સામનો કરવામાં આવતા પડકારો પર પ્રકાશ પાડ્યો હતો.
રાયે કહ્યું, “આ પ્રદૂષિત સ્થળોએ પ્રદૂષણનું સ્તર રાજધાનીના સરેરાશ હવા ગુણવત્તા સૂચકાંક (AQI) કરતા વધારે છે. “આ તે છે જ્યાં ડ્રોન ખાસ કરીને અસરકારક હોઈ શકે છે.”
જો ટ્રાયલ સફળ થાય છે, તો દિલ્હી પ્રદૂષણ નિયંત્રણ સમિતિ (DPCC) વ્યાપક જમાવટ માટે વધુ ડ્રોન ખરીદવાનું વિચારી શકે છે, એમ તેમણે જણાવ્યું હતું.
રાયે કહ્યું હતું કે, “જો અમને ટ્રાયલ્સમાંથી સારા પરિણામો મળશે, તો અમે વધારાના ડ્રોન ખરીદવા માટે ઔપચારિક ટેન્ડર બહાર પાડીશું.”
જો કે, અધિકારીઓને આ ટેક્નોલોજીની વ્યવહારિકતા અંગે શંકા છે.
એક અધિકારીએ કહ્યું, “અમે જે ટેક્નોલોજીનો ઉપયોગ કરી રહ્યા છીએ તે પહેલાથી જ સમાન પરિણામો આપી રહી છે. ડ્રોન, એક નવી પદ્ધતિ હોવા છતાં, પાણીનો છંટકાવ કરવા માટે માત્ર થોડા મીટર સુધી વધી શકે છે, તેથી અત્યાર સુધી કોઈ નોંધપાત્ર અસર જોવા મળી નથી. “આ સ્થિતિમાં, અમને આ ટેક્નોલોજી વિશે વિશ્વાસ નથી.”
તેણે કહ્યું, “તેથી ડ્રોન પસંદ કરવાનો બહુ અર્થ નથી. “હાલની પદ્ધતિઓ પહેલાથી જ યોગ્ય પરિણામો આપી રહી છે.”